วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แวะพัก แวะชิมริมทาง เส้นทางไปมวกเหล็ก ๒

เส้นทางที่เราจะไปมวกเหล็ก ผ่านอะไรบ้าง มีอะไรกินบ้าง ๒


          ต่อเนื่องจากตอนแรก ช่วงประมาณ กม.ที่ 80 จะอยู่ในโซนของอำเภอ หินกอง-หนองแค จังหวัดสระบุรี ช่วงนี้ไม่ค่อยจะมีจุดแวะพัก หรือจุดสังเกตุมากนัก ที่พอจะมีก็สะพานข้ามคลองรพีพัฒน์ (ได้ยินชื่อบ่อยๆ ช่วงน้ำท่วมปี 54) พอจะเป็นจุดสังเกตุ ประมาณ กม.ที่ 85 แต่คงไม่หลง เพราะเป็นทางตรงมาตลอด


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
       
          ประมาณ กม.ที่ 90-95 จะมีปั๊ม NGV ให้พอฝากผีฝากไข้ได้ เลยมาจนถึง กม. 100 จะมีทางแยก ตัดใหม่ชี้ว่าไปนครราชสีมาได้ (เป็นทางโล่งๆขับสะดวก แต่ไม่ใช่ทางลัดนะ) ถ้าเข้าไปเส้นนั้น ก็ตรงอย่างเดียว จนสุดทาง เราจะเปลี่ยนมาวิ่งตามป้าย นครราชสีมาแทนแล้วนะ ลองดู รูปประกอบ ว่าทางปกติ กับทางอ้อม ต่างกันไม่มาก (ทางอ้อมตัดใหม่ เส้นแดง, ทางหลักดั้งเดิมสระบุรีเลี้ยวขวา เส้นน้ำเงิน)

อ้อมนิดหน่อย แต่ถนนโล่งดี
          ทั้งทางอ้อมและทางหลัก จะมาเจอกันอีกที บนถนน "มิตรภาพ" ที่มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ ค้นจาก Wikipedia ได้ข้อมูลตามด้านล่างนี้
           ถนนมิตรภาพ (อังกฤษThanon Mittraphap) หรือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 [สระบุรี-หนองคาย (เขตแดน)] เป็นทางหลวงที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในด้านงบประมาณการก่อสร้าง เทคนิควิชาการในการก่อสร้าง นับเป็นทางหลวงสายแรกที่ก่อสร้างถูกต้องตามแบบมาตรฐานการก่อสร้างทางหลวงทุกขั้นตอน และเป็นทางหลวงสายแรกของประเทศไทยที่มีผิวจราจรลาดยางแบบแอสฟัลติกคอนกรีต (Asphaltic Concrete) 
Credit : Link ถนนมิตรภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น