วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำความรู้จัก ก่อนเที่ยว มวกเหล็ก

มวกเหล็ก สระบุรี


          สวัสดีครับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog นี้เกิดจากความตั้งใจของผม ที่เดินทาง กรุงเทพ-มวกเหล็กบ่อย จึงอยากแชร์ประสบการณ์ และแนะนำการเดินทาง / สถานที่เที่ยวละแวกนั้นแก่ทุกท่านครับ

          มาทำความรู้จัก อำเภอมวกเหล็กก่อนนะครับ อำเภอมวกเหล็กอยู่ในจังหวัดสระบุรี เป็นอำเภอที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ พ่วงไปกับคำว่าปากช่อง ซึ่งบูมมากในระยะ 2-3 ปีหลังนี้  ทำให้มวกเหล็กซึ่งเป็นทางผ่าน และบรรยากาศใกล้เคียงกัน ได้รับอานิสสงค์ไปด้วย นอกจากนี้ มวกเหล็กยังมีสถานที่เที่ยวบรรยากาศดี ธรรมชาติยังสมบูรณ์ ไม่แพ้โซนปากช่องเลย  แถมยังเดินทางสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 150 กิโลเมตรเท่านั้น

          มวกเหล็กมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งภูเขา น้ำตก และกิจกรรมกลางแจ้งให้สนุกตื่นเต้นทั้งครอบครัว เช่น ล่องแก่ง, ขับรถ ATV และยังมีร้านอาหารหลายประเภทให้ลิ้มลอง ทั้งอาหารอีสาน, สเต๊ก, อาหารป่า

ประวัติ (แบบวิชาการ)


          อำเภอมวกเหล็ก เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดสระบุรี เดิมอยู่ในการปกครองของอำเภอแก่งคอย แต่เนื่องจากมีภูมิประเทศเป็นป่าไม้และภูเขาที่อุดมสมบูรณ์ประกอบกับมีพื้นที่กว้างขวางมาก ทำให้ทางราชการดูแลได้ไม่ทั่วถึง ต่อมาจึงแยกพื้นที่ส่วนหนึ่งมาตั้งเป็นอำเภอมวกเหล็ก ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่น อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยและสวนรุกขชาติมวกเหล็ก เป็นต้น
          อนึ่ง คำว่า "มวกเหล็ก" นั้น พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายไว้ว่า ต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ใช้ทำยา ดังนั้นจึงอ่านว่า [มวก-เหฺล็ก] ไม่ได้อ่านว่า [หฺมวก-เหฺล็ก] ตามที่มีคนเรียกชื่ออำเภอนี้ผิดบ่อย ๆ
Credit http://th.wikipedia.org/

การเดินทาง


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น