วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แวะพัก แวะชิมริมทาง เส้นทางไปมวกเหล็ก ๓

เส้นทางที่เราจะไปมวกเหล็ก ผ่านอะไรบ้าง มีอะไรกินบ้าง ๓


          ตอนที่แล้ว เราเหยียบมาบนถนนมิตรภาพเรียบร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักเดินทางทุกท่าน ท่านก็จะได้พบกับดงปั๊มน้ำมัน ประมาณ 5-6 ปั๊มติดๆกัน อีกแล้ว (เวลาไม่มี มันก็ไม่มีเลยนะปั๊ม แต่พอจะเจอที ชอบเจอติดๆกัน) นัยว่าจะดักคนที่จะไปเที่ยวโซนอีสาน ให้แวะเติมพลังเต็มถังทั้งรถทั้งคน มีหลายยี่ห้อให้เลือกเสพกัน
       
          สำหรับคนที่ชอบ Concept PTT Life Station ที่รวมเอาร้านค้าหลายแนวมารวมอยู่ในปั๊มขนาดใหญ่ เชิญวิ่งออกจากดงปั๊มมาเล็กน้อย ก็จะพบกับ PTT Life Station ขนาดใหญ่ ร้านอาหาร, Fastfood, Shopping และห้องน้ำที่ดูแลเป็นพิเศษ แต่เก็บเงินผู้ใช้บริการ 20 บาท เพื่อไปทำบุญ :)

ค่าบริการ 20 บาท ห้องน้ำสะอาด ติดแอร์ มีหนังสือให้ยืมอ่าน 

     
           รายละเอียด Restroom 20 Baht จากเวบ PTT
         Restroom 20  ตั้งอยู่ภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาสระบุรี  บนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ ด้วยงบประมาณกว่า 70 ล้านบาท โดยใช้เวลาจัดสร้างแล้วเสร็จรวม 6 เดือน (ธันวาคม 2551-มิถุนายน 2552) และได้เริ่มเปิดทดลองให้บริการเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา โดยเป็นสถานีบริการน้ำมัน ปตท. รูปแบบ “PTT Park” และเป็นแห่งแรกใน จ.สระบุรี ซึ่งให้บริการครบถ้วนทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพ โดยเน้นจำหน่ายพลังงานทดแทนเป็นหลัก ได้แก่ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91, 95, E20 ไบโอดีเซล B5 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ด้วยธุรกิจเสริมที่หลากหลาย อาทิ ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon), 7-Eleven, ร้านอาหารแบล็คแคนยอน, เอสแอนด์พี, Milk Mania, KFC, ศูนย์อาหาร,ร้านขายเสื้อผ้าส่งออก 71 Export, ร้านขายของฝาก “เจ้าสัว” รวมทั้งให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ อีกด้วย

Credit PTT Link

          ผ่านจากดงปั๊มตรงนั้นมา เราก็จะเข้าสู่แก่งคอย-ทับกวาง-มวกเหล็ก โซนนี้ร้านอาหารริมทางจะไม่ค่อยมี ถ้าอยากแวะหาของกินจริงๆ จะอยู่ในตัวอำเภอแก่งคอย ซึ่งต้องวนรถเข้าตัวอำเภอไป โอกาสหน้าจะมาแนะนำ เส้นทางช่วงนี้จะมีการวิ่งขึ้นเขาอยู่หลายเนินเหมือนกัน พยายามเลี้ยงรอบเครื่องให้ดี เกาะคันหน้าไว้อย่าห่าง ถ้าเราขับช้า ตามกฎหมาย เราควรไปขับชิดซ้าย ซึ่งรถบรรทุกจะเยอะ ขับลำบาก จึงแนะนำให้ขับเร็วหน่อยดีกว่า สถานที่แวะ จะมี ผาเสด็จเป็นป้ายริมทางซ้ายมือ ช่วงกำลังขึ้นเขา -*-
ถ้าเลี้ยวเข้าไปจะพบสถานีรถไฟ ที่มีการตกแต่งทำนุบำรุงใหม่ เหมาะแก่ผู้ชอบถ่ายรูป
       
          ส่วนประวัติความเป็นมา
 ผาเสด็จ เป็นผาที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และสมเด็จพระบรมราชินินาถเคยเสด็จมาเมื่อคราวสร้าง ทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เมื่อ พ.ศ. 2438 ทั้งสองพระองค์ได้ทรงจารึกพระปรมาภิไธย จปร. ไว้ ณ หน้าผา แห่งนี้ ผานี้อยู่ห่างจากตัวจังหวัดสระบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร ไปตามถนนมิตรภาพประมาณ 25 กิโลเมตจร แล้วเลี้ยว ซ้ายตรงบริเวณโรงเรียนบ้านซับบอนไปตามถนนลูกรังอีกประมาณ 5 กิโลเมตรครับ
Credit ผาเสด็จ

          หลังจากขับขึ้นเขา ขึ้นเนิน 2-3 เนิน ผ่านโค้งซ้ายกว้างๆ (ยาว) อีกรอบก็จะเข้าสู่อำเภอมวกเหล็ก จุดสังเกตุ เป็นร้านอาหารคู่บ้านคู่เมืองมานาน ป้ายใหญ่ สังเกตุง่าย ร้านครูต้อ (มีทั้งด้านซ้าย-ขาออก และด้านขวา-ขาเข้า) ก็น่าจะถือได้ว่า เราเริ่มเข้าเขตมวกเหล็ก เมือง Cowboy แล้วหละ

ร้านอาหารครูต้อ เปิดดักอยู่ทั้งขาเข้า-ขาออก หลังจากขับขึ้นเขาผ่านโค้งมา
เมนูแนะนำร้านครูต้อ (ขออภัยความเห็นส่วนตัวล้วนๆ)
1. สเต๊กมีทั้งเกรดธรรมดาและพรีเมี่ยม - สำหรับเกรดธรรมดา รสชาติกลางๆ ถ้ามาเป็นครอบครัว แล้วอยากให้ลูกๆลองหัดกินสเต๊ก ก็ไม่เลว เสริ์ฟพร้อมขนมปัง (นุ่ม-หอม) และราดน้ำเกรวี่ ส่วนสเต๊กเกรดพรีเมี่ยม เนื้อนุ่ม รสชาติไม่ผิดหวัง
2. อาหารไทย - เคยลองข้าวราดแกงพแนงเนื้อ-ไข่เค็ม ใช้ได้เลย
3. ของฝากที่แนะนำ - น้ำพริกกระปุกเล็กๆ
อาหารไม่ช้า ถ้าจังหวะไม่ไปชนกับทัวร์จังๆ
ห้องน้ำสะอาด และมีแผนที่การเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอมวกเหล็กให้ศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น